Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Sản xuất dây đai V


Sản xuất dây đai V gồm hai giai đoạn chính: tạo khung dây đai (gia cường bằng sợi) và lưu hóa dây đai. Phương pháp tạo khung thông dụng nhất là tạo thành một lớp cao su ngoài rộng bao quanh trống, sau đó cắt lớp ngoài thành những vòng có chiều rộng yêu cầu và tiếp theo là cắt, lạng mỏng để tạo mặt cắt ngang cần thiết. Tuy nhiên việc dùng một trống có một số hạn chế: khung dây đai khó lấy khỏi trống sau khi tạo thành, mỗi trống chỉ dùng được cho mỗi dây đai có đường kính nhất định nếu không có cơ cấu thay đổi đường kính trống. Vì vậy, các hệ hai trống được sử dụng nhiều hơn. Bằng cách điều chỉnh đơn giản tâm của hai trống, có thể điều chỉnh chiều dài dây đai và lấy khung dây đai ra dễ dàng. Trong lúc tạo khung dây đai, ứng suất tác động lên sợi cuộn phải được kiểm soát chính xác, vì nó ảnh hưởng tới đường kính cuối cùng của dây đai.
Tiếp đến là lưu hóa khung dây đai. Đối với những dây đai ngắn, thường sử dụng phương pháp đúc khuôn vòng. Trong đó, các vòng riêng lẻ lắp vào nhau tạo nên rãnh hình V ở giữa, định hình nên dây đai V. Sau khi dây đai, vòng kim loại được lắp ráp, các vòng được kẹp lại với nhau và các rãnh được bọc để ép dây đai vào trong rãnh, tạo áp lực, sau đó được lưu hóa trong nồi hấp. Phương pháp này có ưu điểm chính là có thể làm nguội trước khi bỏ áp lực, điều này có thể cải thiện tính đồng đều của dây đai cả về chiều dài và ứng suất. Tuy nhiên, các khuyết điểm chính của phương pháp chính này là mỗi dây đai có đường kính khác nhau cần mỗi vòng kim loại khác nhau; nếu sợi gia cường co rút quá nhiều hoặc tạo ra lực co rút cao, chúng sẽ di chuyển xuống lớp cao su mềm, dưới vị trí mong muốn.
Một vài phương pháp lưu hóa khác đã cải thiện những hạn chế của phương pháp trên. Trong đó, có phương pháp sử dụng máy lưu hóa xoay tròn. Cấu tạo chính gồm một trống được tạo rãnh hình V được gia nhiệt và một bộ các bánh đai có rãnh điều khiển được khoảng cách giữa chúng. Nó cho phép dễ dàng tạo áp lực lên dây đai và và giúp có được dây đai với nhiều kính thước khác nhau.
Tham khảo từ tài liệu The Application of Textiles in Rubber, David B. Wootton, iSmithers Rapra Publishing, 2001, trang 206 - 208
(vtp-vlab-caosuviet)
Tấm cao su có chữ đúc bằng khuôn