Một kiểu hư hỏng O-ring khá thông thường
khác là do sự mài mòn. Kiểu này chỉ được thấy trên các đệm làm kín động lực học
chuyển động qua lại, dao động, hoặc xoay tròn. Hình bên dưới minh họa một O-ring
bị mài mòn, sự làm phẳng một bề mặt của O-ring.
Những nguyên nhân có thể của sự mài mòn
O-ring như sau. Sự gia công bề mặt kim loại tiếp xúc động lực học với O-ring
không chính xác. Bề mặt sau khi hoàn thành có thể quá thô, hoạt động như một vật
mài mòn O-ring; hoặc quá nhẵn, bề mặt không có khả năng giữ dầu bôi trơn, gây
nên sự bôi trơn không thích hợp, sử dụng dầu bôi trơn không phù hợp, nhiệt độ
quá cao, sự nhiễm bẩn của lưu chất hệ thống bởi các hạt mài mòn, vật liệu cao su
làm O-ring không có tính kháng mài mòn cao.
Nhiều hư hỏng O-ring có thể là do sự lắp đặt
không đúng cách. Mặc dù hình dạng đơn giản của nó, O-ring là một vật chính xác
yêu cầu sự cẩn thận trong lúc lắp đặt. Một vài nguyên nhân thông thường gây hư
hỏng O-ring trong lúc lắp đặt như: có những góc sắc trên phần kim loại mà O-ring
phải đi qua trong lúc lắp ráp, O-ring quá lớn trong ứng dụng đệm làm kín piston,
O-ring không được bôi trơn thích hợp trước khi lắp đặt, đệm O-ring và các bề
mặt khác mà O-ring phải đi qua bị nhiễm bẩn các hạt kim loại trong lúc lắp
ráp.
Một vài nguyên nhân khác của hư hỏng O-ring,
chúng là: sự phân hủy do thời tiết và ozon, sự lão hóa nhiệt và oxy hóa, sự mất
mát các chất hóa dẻo. Sự hư hỏng các O-ring luôn được gây ra bởi sự kết hợp của
nhiều nguyên nhân khác nhau.
(hết)
Tham khảo từ tài liệu Parker O – Ring Handbook ORD 5700, Parker Hannifin
Corporation, 2007, trang 10-4 – 10-5
(vtp-vlab-caosuviet)
O-ring cao su chịu mài mòn |