Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Chemical Resistance, Vol. 2, Second Edition: Elastomers, Thermosets & Rubbers


Sách này của nhà xuất bản William Andrew, được biên soạn bởi tổ chức Plastics Design Library. Sách được xuất bản vào năm 1995, dày 984 trang.
Sách này là kết quả của một sự biên soạn toàn diện những dữ liệu về hóa chất và môi trường tiếp xúc ảnh hưởng đến tính chất của vật liệu đàn hồi nhiệt dẻo, vật liệu nhiệt rắn và cao su. Thực tế, vật liệu polymer thể hiện những đặc tính của nó như thế nào trong môi trường sử dụng là một vấn đề quan trọng và những dữ liệu trong sách sẽ đưa ra những hướng dẫn có ích. Tuy nhiên, những thông tin trong sách chỉ mang ý nghĩa tham khảo, những thí nghiệm tiếp xúc trực tiếp vật liệu với môi trường sử dụng cho kết quả đáng tin cậy hơn.
So với ấn bản đầu tiên, Chemical Compatibility and Environmental Stress Crack Resistance, được xuất bản vào năm 1990, ấn bản thứ hai này chứa nhiều thông tin hơn: tính thấm khí của polymer lần đầu tiên được thêm vào, những số liệu về tiếp xúc với môi trường trong điều kiện độ cứng của vật liệu thay đổi và tiếp xúc với môi trường liên tục ở nhiệt độ cao cũng được khảo sát thêm và bổ sung vào.
Sách được chia thành hai phần. Phần một cung cấp dữ liệu về ảnh hưởng của những môi trường khác nhau lên tính chất của một loại polymer cho trước, mang tính học thuật. Phần một gồm 42 chương, tương ứng với mỗi loại polymer khác nhau: từ chương 1 tới chương 8 là vật liệu đàn hồi nhiệt dẻo, cao su từ chương 9 tới chương 25, các chương còn lại là vật liệu nhiệt rắn. Ngược lại, trong phần hai các thông tin trong phần một được sắp xếp lại, giới thiệu ảnh hưởng của một môi trường cho trước đến các vật liệu polymer khác nhau, mang tính ứng dụng nhiều hơn.
Trong khi biên soạn dữ liệu này, Plastics Design Library có gắng cung cấp nhiều thông tin có được. Vì vậy, các thí nghiệm được thực hiện nhiều nhất có thể và mỗi kết quả thí nghiệm đều được giới thiệu trong sách. Đối với các thí nghiệm chỉ mới được thực hiện sơ bộ (chỉ biết giới hạn kháng hóa chất của vật liệu, chưa có kết quả chi tiết) vẫn được giới thiệu trong sách và xem như là những giá trị tham khảo cho người đọc. Sách này là một nguồn dữ liệu có giá trị và là sự hỗ trợ cần thiết cho những ai làm việc về vấn đề kháng hóa chất của vật liệu polymer.
Tham khảo Chemical Resistance, Vol. 2, Second Edition: Elastomers, Thermosets & Rubbers, Plastics Design Library, William Andrew, 1995, trang I – II
(vtp-vlab-caosuviet)

Con lăn cao su có rãnh đè gỗ
Con lăn cao su có rãnh đè gỗ