Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Các loại cao su dùng trong ngành thực phẩm (phần 1)

Phớt định lượng đầu chiết rót nước tương
Phớt định lượng đầu chiết rót nước tương
Một dãy tương đối rộng của các loại cao su được dùng trong ngành thực phẩm. Những tiêu chuẩn quan trọng trong việc lựa chọn cao su cho một ứng dụng riêng biệt là tính kháng nhiệt, tính trơ hóa học của cao su, những tính chất vật lý của sản phẩm tạo thành (ví dụ, độ bền kéo, tính kháng mài mòn và xé), các loại phụ gia phải được kết hợp vào cao su để đạt những tính chất gia công và tính chất cuối cùng mong muốn cũng được xem xét. Các loại cao su quan trọng và ứng dụng của chúng trong ngành thực phẩm được xem xét bên dưới.
Các hỗn hợp cao su thiên nhiên do tính đàn hồi tốt được dùng chủ yếu làm găng tay, chất làm kín, núm vú và vú cao su. Trong thiết bị sản xuất thực phẩm, su thiên nhiên hoặc nó kết hợp với loại cao su khác như SBR được dùng làm các sản phẩm như dây đai và ống. Loại cao su này được sử dụng tiêu biểu với thực phẩm chứa nước (điều kiện có dòng chảy hoặc tĩnh) ở nhiệt độ thấp (<40 oC). Giới hạn nhiệt độ tối đa cho việc dùng cao su thiên nhiên trong thời gian dài là khoảng 80 oC.
Cao su nitrile được sử dụng rộng rãi cho đệm làm kín, đệm, và các ống cho cả thực phẩm chứa nước và chất béo, đặc biệt vòi bơ sữa và các lớp lót ống sữa thường được sản xuất bằng cao su nitrile hoặc hỗn hợp cao su nitrile (ví dụ, với SBR). Cao su nitrile có thể chịu được lão hóa nhiệt tốt hơn cao su thiên nhiên và vì vậy nhiệt độ dùng liên tục cao hơn, 120 oC. Tuy nhiên trong thực tế, hầu hết những ứng dụng (dòng chảy hoặc tĩnh) ở nhiệt độ dưới 40 oC.
Ứng dụng chủ yếu của các loại cao su ethylene-propylene (ethylene-propylene-diene terpolymer (EPDM) hoặc các loại ethylene-propylene (EPM) là trong sản xuất các đệm của thiết bị trao đổi nhiệt. Khi được kết mạng dùng peroxide, những vật liệu này có thể được sử dụng cho khoảng thời gian dài, ở nhiệt độ lên tới 150 oC. Những điều kiện sử dụng thông thường là nhiệt độ cao (<130 oC) và tiếp xúc dòng chảy hoặc ở trạng thái tĩnh cho các thực phẩm chứa nước (bia).
Tham khảo từ tài liệu Food Contact Materials – Rubbers, Silicones, Coatings and InksMartin Forrest, iSmithers Rapra Publishing, 2009, trang 10 - 13
(vtp-vlab-caosuviet)
Đệm cao su đầu chiết rót nước giải khát
Cao su phụ tùng - Đệm cao su đầu chiết rót nước giải khát