Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Ứng dụng của cao su silicone



Cao su silicone có các đặc tính nổi bật so với các loại cao su khác như tính kháng nhiệt độ cao, khả năng uốn dẻo tốt, cách điện tốt, tính trong suốt, trơ hóa học và tương thích sinh học với cơ thể người. Những tính chất này giúp cao su silicone phù hợp cho nhiều ứng dụng đặc trưng.
Trong hai thập kỷ vừa qua, công nghiệp ô tô đã phát triển rất nhanh và sử dụng nhiều cao su silicone. Các sản phẩm cao su silicone trong ô tô như đệm làm kín trục truyền động, lớp vỏ bọc ngoài bộ phận đánh lửa, vỏ bọc công tắc, bộ phận giảm rung, lưỡi cao su gạt nước, đệm làm kín mui đẩy, bộ giảm thanh khí xả, …
Ngoài ra, một lượng lớn cao su silicone cũng được tiêu thụ bởi ngành công nghiệp điện do tính cách điện và tính uốn dẻo tốt của nó. Cao su silicone được sử dụng bọc dây cáp tải điện, bọc cách điện cho mô-tơ và máy biến áp, các chi tiết điện. Một lượng đáng kể cao su silicone cũng được dùng làm bàn phím máy tính, điện thoại và bộ điều khiển từ xa.
Cao su silicone cũng được dùng phổ biến trong nhiều ứng dụng y khoa do tính trơ hóa học và tính tương thích sinh học của nó. Một số sản phẩm tiêu biểu như núm vú bình sữa cho trẻ sơ sinh, đệm làm kín pit-tông kim tiêm, nút đậy cho các lọ chứa thuốc, kẹp bịt túi, bộ truyền thuốc, các thiết bị kiểm soát liều lượng thuốc, các thiết bị hiệu chỉnh thoát vị, thay thế khớp, vật liệu tạo khuôn răng.
Trong phân khúc thị trường hàng tiêu dùng, cao su silicone cũng có những ứng dụng quan trọng do tính trong suốt, không dính, uốn dẻo tốt và tính chịu nhiệt độ cao. Nó được dùng làm đĩa chịu nhiệt chứa thực phẩm trong lò nướng, khuôn nướng, khay nướng, dụng cụ trộn thực phẩm, dao cắt bột làm bánh, đồ chơi nhào nặn, khuôn đúc, vòng đeo tay, mũ tắm, mặt nạ lặn, kính bơi, ống thở.
Tham khảo từ tài liệu Rubber Technologist’s Handbook (Volume 2), J. White, S.K. De và K. Naskar, Smithers Rapra Press, 2009, trang 406 – 410
(vtp-vlab-caosuviet)