Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Các thiết kế đệm cao su giảm chấn


Có nhiều thiết kế đệm cao su giảm rung tùy thuộc vào lực tác động của môi trường sử dụng. Đối với những đệm chỉ chịu lực tác dụng theo một hướng, ta có thể thiết kế các đệm sau.
Trong đó, đệm bên trái được thiết kể để chịu lực tác động theo hướng dọc trục, nó được dùng trong các ứng dụng giảm địa chấn, làm các tấm đệm cầu, trong ngành xây dựng, các đệm hình vuông, chữ nhật thông dụng hơn các đệm hình tròn. Đệm bên phải là một dạng khác, đệm được thiết kế để lực tác động theo hướng hướng tâm của đệm.
Trong những ứng dụng đòi hỏi giảm rung động theo nhiều hướng, ví dụ như hai hướng. Các đệm được thiết kế có thêm gờ, dạng hình nón hoặc hình trụ, giúp giảm rung theo cả hai hướng dọc trục và hướng tâm. Các đệm này được dùng trong lĩnh vực vận chuyển, đặc biệt là trong ngành đường sắt. Trong bạc đạn của bánh xe, ta có thể chèn thêm đệm cao su vào giữa vòng thép ngoài và trong của bạc đạn để giảm rung theo hướng dọc trục, hướng tâm và giảm ồn. Việc thêm đệm cao su vào giúp cho vòng thép trong và ngoài duy trì sự thẳng hàng tốt hơn.
Tham khảo từ tài liệu Engineered Rubber Products - Introduction to Design, Manufacture and Testing, John G. Sommer, Hanser Publications, 2009, trang 87 - 90
(vtp-vlab-caosuviet)
Vỉ silicone sấy mì gói