Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Kỹ thuật điều chế bọt urethane


Điều chế bọt urethane dựa trên isocyanate cơ bản là sự xảy ra đồng thời hai quá trình: hình thành polymer và tạo khí. Bọt được tạo thành bằng cách trộn các thành phần isocyanate, polyol, chất tạo bọt, xúc tác, chất hoạt động bề mặt (HĐBM) lại với nhau ở nhiệt độ phòng. Dựa trên sự phối trộn khác nhau, ta có 3 cách điều chế bọt cơ bản: hệ một giai đoạn, hệ quasi-prepolymer và hệ prepolymer hoàn toàn.
1. Hệ một giai đoạn
2. Hệ quasi-prepolymer
3. Hệ prepolymer hoàn toàn
Hệ một giai đoạn và hệ quasi-prepolymer đang được sử dụng hiện tại trong ngành bọt urethane, trong đó quy trình một giai đoạn đã trở thành quy trình chính cho cả bọt mềm và cứng. Hệ prepolymer hoàn toàn chỉ được sử dụng trong những năm đầu tiên của công nghiệp bọt urethane và bây giờ được sử dụng để điều chế bọt không truyền thống như bọt amide và bọt imide.
Những biểu đồ minh họa trên chỉ thể hiện những hệ hai thành phần. Trong thực tế sản xuất, ta có thể thực hiện một số thay đổi. Trong sản xuất bọt urethane mềm dạng tấm, có thể tạo bọt bằng các hệ ba hoặc bốn thành phần. Ví dụ với hệ bốn thành phần, thành phần B trong hệ một giai đoạn được chia thành một hỗn hợp của chất tạo bọt với polyol, một hỗn hợp của chất hoạt động bề mặt với polyol, và một hỗn hợp của xúc tác với polyol – phân tán chất tạo bọt, chất hoạt động bề mặt, xúc tác trước vào polyol. Những hỗn hợp này làm cho sự phân tán từng thành phần tốt hơn và sự đo đạc, kiểm soát chính xác, dễ dàng hơn.
Tóm tắt từ tài liệu Polyurethane and Related Foams , Kaneyoshi Ashida, CRC - Taylor & Francis, 2006, trang 47 - 48
(vtp-vlab-caosuviet)
Trục in flexo bằng PU
Trục in flexo bằng PU