Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Rubber Curing and Properties


Sách này của nhà xuất bản CRC Press, được viết bởi các tác giả Jean-Maurice Vergnaud, Iosif-Daniel Rosca. Sách được xuất bản vào năm 2008, dày 224 trang.
Cao su đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng do những ưu điểm của nó như biến dạng đàn hồi, tính bền cao, kháng được nhiều dung môi. Những tính chất này phụ thuộc rất nhiều vào quá trình kết mạng cao su. Vì thế, những hiểu biết về quá trình kết mạng là vấn đề rất được quan tâm không chỉ vì ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, mà còn liên quan đến việc tối ưu thời gian lưu hóa, tiết kiệm nguyên vật liệu và giảm tái sinh cao su không đạt do lưu hóa là quá trình không thuận nghịch.
Sách này cung cấp một cái nhìn tổng quát về quá trình kết mạng và các tính chất của cao su. Trong chương 1, tác giả nhắc lại những thí nghiệm và tính toán tiêu biểu, được xem là những cột mốc quan trọng trong sự phát triển lưu hóa cao su. Chương 2 và 3 lần lượt xem xét về vấn đề truyền nhiệt (dẫn nhiệt trong cao su, khuôn; đối lưu nhiệt giữa cao su – khuôn) và các phương pháp đánh giá động học quá trình kết mạng cao su (dựa trên nhiệt phát ra hay sự thay đổi tính chất cơ học của cao su). Trong chương 4, tác giả sử dụng những thông tin trong chương 2 và 3 để bàn luận về sự kết mạng của một tấm cao su trong khuôn, sự truyền nhiệt một chiều và ba chiều lần lượt được xem xét. Những nguyên lý cơ bản của đúc khuôn tiêm được mô tả trong chương 5. Trong khi trong chương 6, tác giả giới thiệu những nghiên cứu nhằm thiết lập mối quan hệ giữa tính chất cơ học của cao su (ở trạng thái động và tĩnh) với trạng thái kết mạng. Còn trong chương 7 là những nghiên cứu sâu về tính kháng của cao su đối với chất lỏng. Trong khi chương 8 liên quan tới việc tái chế lốp xe cao su phế liệu. Cuối cùng, những kết luận, nhận định chung của tác giả được trình bày trong chương 9.
Sections
Chapter 1. Bird’s Eye View of the Cure Process, First Attempts
Chapter 2. General Study on Heat Transfer
Chapter 3. Kinetics of the Cure Reaction
Chapter 4. Cure of Rubber in Mold
Chapter 5. Cure of Rubber with Injection Molding
Chapter 6. Mechanical Properties of Rubbers
Chapter 7. Resistance of Rubber to Liquids
Chapter 8. Methods of Recycling Waste Tire Rubber
Chapter 9. Rubber: Cure and Properties
Tất cả nội dung của sách chủ yếu được trình bày dưới dạng phương trình, hình minh họa. Các vấn đề lý thuyết, tính toán, lời giải được trình bày rõ ràng theo phương pháp giáo khoa giúp cho người đọc dễ dàng nắm bắt.
Tham khảo tài liệu Rubber Curing and PropertiesJean-Maurice Vergnaud, Iosif-Daniel Rosca, CRC Press, 2008, trang VI - XVI
(vtp-vlab-caosuviet)
Viên bi cao su sàng rung phân loại hạt