Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Introduction to Polymer Viscoelasticity, 3rd Edition

Sách này của nhà xuất bản John Wiley & Sons, được viết bởi các tác giả Montgomery T. Shaw, William J. MacKnight. Sách được xuất bản vào năm 2005, dày 316 trang.
Tính nhớt đàn hồi (viscoelasticity) là tính chất cơ bản của polymer, nó ảnh hưởng đến tính chất, hình dạng cũng như khả năng gia công của các loại polymer như cao su, chất dẻo, chất kết dính. Vì vậy, hiểu rõ trạng thái nhớt đàn hồi của polymer sẽ giúp sử dụng polymer đúng cách. Đã hơn 20 năm từ khi ấn bản thứ 2 của sách xuất hiện, lĩnh vực nghiên cứu tính nhớt đàn hồi của polymer đã có những phát triển đáng kể do các máy móc, thiết bị hiện đại giúp thí nghiệm, xử lý và tổng hợp số liệu.
Vì vậy, ấn bản thứ 3 của sách cập nhật các kỹ thuật, phương pháp thí nghiệm mới nghiên cứu chuyển động của phân tử. Theo kinh nghiệm của tác giả, cách hiệu quả nhất để hiểu rõ một nột dung là vận dụng nó vào trong các trường hợp khác nhau. Vì vậy, tác giả đã giới thiệu nhiều ví dụ từ đơn giản (dùng các phương trình mô tả trong sách) tới phức tạp (yêu cầu dùng máy tính phân tích) và các vấn đề mở không có câu trả lời cụ thể, tạo nên các giả thiết, hướng nghiên cứu mới.
Contents
Chapter 1. Introduction
Chapter 2. Phenomenological Treatment of Viscoelasticity
Chapter 3. Viscoelastic Models
Chapter 4. Time – Temperature Correspondence
Chapter 5. Transitions and Relaxation in Polymers
Chapter 6. Elasticity of Rubbery Networks
Chapter 7. Dielectric and NMR Methods
Tham khảo tài liệu Introduction to Polymer Viscoelasticity, Montgomery T. Shaw, William J. MacKnight, John Wiley & Sons, 2005
(vtp-vlab-caosuviet)