Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Cần lắm những trải nghiệm


Đọc 
Khái quát vấn đề đọc sách như là sự thu nhận những thông điệp từ người khác, thì hàng ngày có vô số sách để đọc.
Đi ngang qua một cửa hàng, ở đó có bài trí, màu sắc, thẩm mỹ. Ở đó có kíến trúc, có hội hoạ, có âm thanh. Ở đó có phong cách giao tiếp, có quản trị, có thời trang, có tiếp thị và vô số các hình thức không ngôn ngữ.
Muốn viết một quyển sách, tác giả mất một đời trải nghiệm. Mỗi người không thể sống nhiều trải nghiệm trong cùng một thời gian. Đọc, là kết bạn, sống cùng với tác giả. Đọc một quyển sách thú vị, như là thiền trà cùng bạn tâm giao.
Đọc như là một tiếp nhận thông tin, tiếp nhận dữ liệu. Không xem những kết luận, những khẳng định của bạn là chắc đúng. Không xem những phê phán của bạn là chắc sai. Cũng như màu sắc vậy. Sự gom màu, hiểu màu mới thực quan trọng. Khi cần tạo một bức tranh, vấn đề thành công sẽ đạt khi đặt để màu đúng vị trí, đặt các màu  bên nhau đúng cách (hoặc phá cách). Không có màu xấu. Không có thông tin xấu.


Trải nghiệm
Không đủ thời gian để sống với, sống cùng tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống. Nếu ai cũng sống đủ như một máy chủ, thì thế giới sẽ vỡ tan. Cuộc sống cần lắm những khác nhau, cần lắm những đa dạng, cần lắm những mâu thuẫn.
Vậy nên, mỗi người sẽ có những trải nghiệm riêng. Những trải nghiệm đó nhiều lúc khó chịu, đau đớn. Trải nghiệm càng có quả đấm mạnh, càng có giá trị chuyển hoá thành ngọc, thành vàng. Những trải nghiệm vàng là những trải nghiệm tiêu biểu để xây nên tính cách một người. Nơi ấy, người đó không phải  trả giá quá cao bằng các "kinh nghiệm" và không kinh nghiệm.
Trải nghiệm là một cơ hội để họ chạm tay vào cuộc sống. Khi chạm tay vào, một thứ xúc giác thô thiển, nhưng sẽ tác động mạnh mẽ gấp ngàn lần suy luận của bộ óc tinh khôn. Khi chạm, dù rất nhẹ vào tay vào người mình yêu, như một trải nghiệm mà người ta mất hàng chục năm suy nghĩ, mơ tưởng.


Quan sát và suy nghiệm
Để thụ hưởng thật sự những thú vị cuộc sống, con người cần quan sát. Nhìn, chú ý và không chú ý những thứ "thấy" hàng ngày, hàng đêm. Tự giải thích, so sánh và tự hiểu mọi vấn đề theo cách riêng mình. Không cần giống ai, không cần tuân theo một nguyên tắc nào. Làm gì có ai giống hệt ai, làm gì có những nguyên tắc cho mọi thứ.
Suy nghiệm là quá trình tinh luyện thành vàng từ những thứ được lấy lên thô thiển. Suy nghiệm để hiểu được rằng, thế giới luôn tồn tại những việc trái nhau, mà ranh giới không nhất định. Khi nào ranh giới vượt quá mức ranh giới, thì nó lại quay về cân bằng. Có những quay về êm dịu, có những quay về nghiệt ngã. 
Suy nghiệm để thụ hưởng từ những trải nghiệm áp đặt từ cuộc sống. 
Trải nghiệm để thu về những trải nghiệm đủ sắc màu, cất để dành phòng khi hữu sự.

Cần lắm những trải nghiệm. Đó là điều rất cần tạo nên sự khác biệt.


nguyentuonglinh
23/12/2011

Vietrubber - Đệm cao su dầu tưới cây tự động
Vietrubber - Đệm cao su dầu tưới cây tự động
Cao su kỹ thuật - Con lăn PU đè gỗ
Cao su kỹ thuật - Con lăn PU đè gỗ