Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Tác dụng của việc sử dụng chất độn trong polymer (phần 1)

Vietrubber - Bạc lót piston kháng mài mòn
Vietrubber - Bạc lót piston kháng mài mòn
Chất độn được thêm vào polymer được cho là làm giảm chi phí sản phẩm do các chất độn không đắt. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, giảm chi phí không là nguyên nhân duy nhất, hoặc thậm chí quan trọng nhất, khi sử dụng chất độn trong các polymer. Giá chất độn phụ thuộc lớn vào kích thước hạt. Chất độn được chia thành loại kích thước hạt lớn (lên tới 100μm, loại CaCO3 nghiền), kích thước hạt trung bình (khoảng 10μm, đất sét), kích thước hạt nhỏ (khoảng 1μm, TiO2 hoặc CaCO3 kết tủa), và kích thước hạt rất nhỏ (dưới 0.1 μm, silica hun khói). Chỉ sử dụng các chất độn kích thước hạt lớn (các sản phẩm rất thô) mới tiết kiệm đáng kể chi phi sản xuất vật liệu polymer. Tuy nhiên, loại chất độn này làm giảm nhiều tính chất cơ học của vật liệu. Chất độn kích thước hạt nhỏ hơn có lợi ích kinh tế thấp vì chi phí chế biến chất độn tăng lên. Vì vậy, chất độn được sử dụng vì nhiều mục đích khác.
Chất độn thay đổi khối lượng riêng của sản phẩm dễ dàng. Vì khối lượng riêng của chất độn có thể cao 10 g/cm3 hoặc thấp 0.03 g/cm3 nên một dãy rộng khối lượng riêng sản phẩm có thể đạt được. Ví dụ, các sản phẩm khối lượng riêng cao (trên 3 g/cm3) làm vỏ bọc cho các thiết bị điện.
Ngoài ra, các chất độn dạng bột (như đá tan, CaCO3 và diatomite) làm giảm tính dính của polymer. Đá tan được sử dụng rộng rãi trong ép đùn dây cáp và tấm, giúp tạo bề mặt nhẵn, trơn. Tương tự, trong ép tiêm, việc sử dụng aluminum trihydroxide làm cho bề mặt tạo thành tốt hơn. Graphite và các chất độn khác làm giảm hệ số ma sát của vật liệu.
Bên cạnh đó, chất độn có thể làm tăng hoặc giảm tính dẫn nhiệt. Các tính chất cách nhiệt tốt nhất của vật liệu tổng hợp đạt được với các chất độn dạng hạt nhỏ, hình cầu rỗng; ngược lại, các bột kim loại làm tăng sự dẫn nhiệt. Điện trở suất và các tính chất điện khác cũng bị ảnh hưởng bởi sự lựa chọn chất độn. Nhiều chất độn tăng điện trở suất, được sử dụng làm vật liệu cách điện.
Tham khảo từ tài liệu Handbook of FillersGeorge Wypych, ChemTec, 1999, trang 1 - 7
(vtp-vlab-caosuviet)
Cao Su Việt - Con lăn PU chống mài mòn
Cao Su Việt - Con lăn PU chống mài mòn