Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Biomedical Applications of Polyurethanes


Sách này của nhà xuất bản Landes Bioscience, được viết bởi các tác giả Patrick Vermette, Hans J. Griesser, Gaétan Laroche, Robert Guidoin. Sách được xuất bản năm 2001, dày 272 trang.
Polyurethane là một họ polymer có sự đa dạng lớn về thành phần hóa học và tính chất vật liệu. Vì thế, chúng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật: quần áo, chi tiết kỹ thuật trong ô tô, giày, xây dựng, sơn phủ. Tính chất cơ lý đa dạng, linh hoạt, đặc biệt là độ bền xé cao của PU đã thu hút sự chú ý của những người nghiên cứu các dụng cụ y sinh. Tuy nhiên, nhiều khuyết điểm của PU bắt đầu xuất hiện rõ ràng, tiêu biểu là sự thiếu ổn định trong môi trường sinh vật sống. Điều này dẫn đến nhiều nghiên cứu, phát triển làm sáng tỏ các nguyên nhân gây phân hủy PU trong môi trường y sinh và tổng hợp các loại PU đặc biệt, phù hợp với môi trường này. Một hướng khác là dùng những kỹ thuật biến tính hoặc bao phủ bề mặt để cải thiện tính năng của PU.
Tài liệu về sự phát triển và ứng dụng của vât liệu PU trong y sinh rất phong phú, tiêu biểu là “Polyurethane in Medicine” của hai tác giả Lelah MD và Cooper SL vào năm 1986. Tuy nhiên, ứng dụng này đã có những bước tiến rất nhanh, một vài vật liệu PU mới đã được thử nghiệm y sinh cũng như các kỹ thuật mới biến tính, bao phủ bề mặt, sử dụng phụ gia để cải thiện tính ổn định của PU. Chúng chỉ được đề cập ngắn ngọn, rời rạc trong những tài liệu gần đây. Vì vậy, sách này được viết với mục đích cung cấp cho những người mới học việc cũng như những chuyên gia những thông tin cập nhật trong lĩnh vực này.
Contents
Chapter 1. Synthesis, Physicochemical and Surface Characteristics of Polyurethanes
Chapter 2. Commercial Production of Polyurethanes
Chapter 3. Additives in Biomedical Polyurethanes
Chapter 4. Biocompatibility of Polyurethanes
Chapter 5. Biomedical Degradation of Polyurethanes
Chapter 6. Developments in Design and Synthesis of Biostable Polyurethanes
Chapter 7. Surface Modification of Polyurethanes
Chapter 8. Biomedical Applications of Polyurethanes
Chapter 9. The Future of Polyurethanes
Abbreviations
Index
Vì nghiên cứu và phát triển vật liệu ứng dụng trong y sinh đòi hỏi kiến thức của nhiều lĩnh vực nên sách này hữu ích cho nhiều ngành: khoa học vật liệu, hóa học, chữa bệnh, khoa học bề mặt, sinh học. Vì viết cho nhiều đối tượng nên một số người đọc có thể bỏ qua những kiến thức cơ bản, một số khác phải tìm hiểu thêm một số kiến thức chỉ được đề cập ngắn gọn.
Tham khảo tài liệu Biomedical Applications of Polyurethanes, Patrick Vermette, Hans J. Griesser, Gaétan Laroche, Robert Guidoin, Landes Bioscience, 2001
(vtp-vlab-caosuviet)
Trục PU kéo bao bì