Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Polyurethane dùng trong y sinh – Chất chống oxy hóa (phần 4)


Xem phần 123 tại đây
Bên cạnh các nghiên cứu về tác dụng chống oxy hóa, sự tương thích với cơ thể sống, các nghiên cứu về tác động của các chất chống oxy hóa lên các tính chất cơ học của PU cũng được thực hiện.
Đầu tiên là nghiên cứu tác động của Tinuvin 328, Tinuvin 770 và Irganox 1010, các chất đã thể hiện tính tương thích cao với PU và thể hiện tính ổn định UV tốt, lên Calthane ND 2300 (PU loại polyether no). Kết quả là thời gian tiếp xúc với UV càng tăng, độ bền kéo và mô-đun đàn hồi đều giảm nhưng tốc độ giảm nhanh hơn cho các mẫu thí nghiệm chỉ dùng một loại chất chống oxy hóa. Tương tự với tác động ổn định UV, việc sử dụng kết hợp hai hay nhiều chất oxy hóa mang lại hiệu quả cao hơn.
Một nghiên cứu khác về tác động của các chất chống oxy hóa Santowhite, Tinuvin 328, và Cyasorb UV 3346 lên PU loại PTMO/MDI/ED đã khám phá rằng những hóa chất trên cũng có khả năng hạn chế quá trình thủy phân. PU được ủ một tháng với papain, một loại enzym có khả năng thủy phân PU, bị mỏi, hư hỏng sau 165 chu kỳ nếu không dùng các hóa chất trên. Trong khi nếu dùng kết hợp Santowhite và Tinuvin 328, thì PU hư hỏng sau 264 chu kỳ, còn nếu dùng của Cyasorb UV 3346 và Tinuvin 328 thì hư hỏng sau 192 chu kỳ.
Ngoài ra, vitamin E cũng được nghiên cứu làm chất chống oxy hóa sinh học cho PU. Hai mẫu thí nghiệm PU loại polyether (có và không có sử dụng vitamine E) được cấy vào cơ thể sống trong 10 tuần. Kết quả là không quan sát thấy lỗ xốp hoặc vết nứt đối với mẫu PU có sử dụng vitamin E, trong khi mẫu còn lại gãy do xuất hiện vết nứt lớn. Thêm vào đó số lượng bạch cầu bám vào mẫu cấy và số lượng tế bào bị kích thích, viêm là ít hơn trong trường hợp PU có sử dụng vitamin E.
Vấn đề sử dụng phụ gia cho loại PU được dùng trong những ứng dụng y sinh vẫn chưa được tìm hiễu rõ ràng, kỹ lưỡng. Nếu sử dụng không thích hợp phụ gia có thể di chuyển vào môi trường sống, gây kích thích mô, hoại tử. Vì vậy tốt nhất là chọn loại polymer hạn chế dùng phụ gia hoặc chỉ dùng một số ít những phụ gia đã được nghiên cứu.
Tham khảo từ tài liệu Biomedical Applications of PolyurethanesPatrick Vermette, Hans J. Griesser, Gaétan Laroche and Robert Guidoin, Landes Bioscience, 2001, trang 64 - 67
(vtp-vlab-caosuviet)

Thanh gạt mực máy in bằng PU