Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Ống hút hoặc xả dầu


Các ống này thường có kích cỡ lớn, đường kính có thể lên tới 600mm, được dùng để hút hoặc xả dầu từ các tàu chở dầu. Ngày nay, các tàu chở dầu có kích thước rất lớn, chúng thường nạp hoặc xả dầu khi neo ở vùng nước sâu hơn là cập vào cầu cảng. Vì thế tính năng của các ống phải được cải thiện để phù hợp với điều kiện này. Thành phần giúp cho ống nổi phải được thiết kế thêm vào bên trong ống, để chúng có thể tự nổi mà không cần bộ phận hỗ trợ khác.
Cấu tạo cơ bản của loại ống này được minh họa ở hình bên dưới.
Lớp ống bên trong được gia cường bằng các sợi cáp polyester xoắn ốc. Tiếp đó là lớp gia cường bằng các sợi thép cứng, chắc để ống không bị xẹp dưới điều kiện chân không. Phần ngoài hai lớp này là lớp bọt kín, có tác dụng làm nổi ống. Phủ bên ngoài lớp bọt này là một lớp cao su mỏng được gia cường sợi để cải thiện tính kháng cắt, xé, mài mòn. Thỉnh thoảng, sau lớp gia cường bằng sợi thép, một lớp gia cường khác bằng sợi nylon cũng được sử dụng. Chúng rất có ích trong trường hợp lớp gia cường bên trong bị nổ, vỡ vì phần lưu chất trong ống không chảy ra ngoài nhưng làm cho ống phồng lên do mô-đun đàn hồi của sợi nylon thấp hơn của sợi polyester, đây là dấu hiệu để thay mới ống.
Tham khảo từ tài liệu The Application of Textiles in Rubber, David B. Wootton, iSmithers Rapra Publishing, 2001, trang 190 - 193
(vtp-vlab-caosuviet)
Ống nối mềm silicone dùng trong thực phẩm