Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Ứng dụng của O-ring

O-ring được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau với những công dụng riêng biệt. Bài viết này xem xét một số ứng dụng quan trọng của O-ring.
Đầu tiên phải kể đến là những ứng dụng tĩnh, các chi tiết kết hợp cần được làm kín không di chuyển tương đối với nhau. Những ứng dụng dễ thấy nhất là đệm làm kín O-ring dưới đầu bu-lông hoặc đinh tán, đệm làm kín ở bộ phận nối ống, v.v… Hình vẽ bên dưới minh họa một ứng dụng của O-ring để làm kín mặt bích của hai ống nối.
Đệm làm kín tĩnh giữa mặt bích của hai ống nối
Tuy nhiên, các ứng dụng động mới là các ứng dụng quan trọng hơn. Ta có thể chia thành nhiều trường hợp khác tùy theo chuyển động tương đối giữa các bộ phận cần được làm kín. O-ring có thể làm kín trong trường hợp có sự chuyển động qua lại dọc theo một trục giữa bộ phận bên trong và bộ phận bên ngoài, tiêu biểu là chuyển động của pit-tông bên trong xy-lanh. O-ring cũng có thể làm kín trong những ứng dụng một chi tiết chuyển động xoay tròn so với chi tiết còn lại như như đệm làm kín van vòi vặn bằng tay (xoay tròn thuận nghịch theo cả hai chiều mở và đóng), đệm làm kín trục động cơ (thường xoay tròn theo chiều chuyển động).
Đệm làm kín động giữa pit-tông và xy-lanh
Ứng dụng khác của O-ring là làm đệm làm kín khí nén, đệm làm kín chân không. Ứng dụng này hơi khác do môi trường làm kín không phải là lưu chất lỏng mà chủ yếu là khí hoặc hơi. Phải chú ý đến việc sử dụng các loại cao su có tính thấm khí thấp, khả năng bôi trơn của O-ring, nhiệt độ của khí tăng cao khi bị nén khi thiết kết O-ring.
Ngoài ra, O-ring còn được dùng với các mục đích khác ngoài việc làm kín. Nó được cài vào đầu trục để hấp thu lực va đập do sự va chạm đột ngột giữa các chi tiết kim loại. O-ring có thể được dùng để làm sạch bề mặt các thanh hình trụ chuyển động tới lui dọc trục, để tránh phá hủy các đệm O-ring làm kín bên trong, đặc biệt trong môi trường sản xuất có nhiều bụi bẩn.
Tham khảo từ tài liệu Parker O – Ring Handbook ORD 5700Parker Hannifin Corporation, 2007, trang 1-4 – 1-6
(vtp-vlab-caosuviet)
O-ring đầu chiết rót nước ngọt vào chai