Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Advanced Rubber Composites


Quyển sách này của nhà xuất bản Springer, được biên tập bởi Gert Heinrich. Sách được xuất bản vào ngày 18/03/2011, dày 314 trang.
Sau phát minh về quá trình lưu hóa của Charles Goodyear vào năm 1839, cao su trở thành một vật liệu không thể thiếu trong công nghiệp và đời sống hằng ngày. Trong hơn 100 năm qua, ngành cao su đã có những phát triển vượt bậc trong các lĩnh vực như cao su tổng hợp, kỹ thuật cao su để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhu cầu đi lại ngày càng lớn, vì thế một trong những nghiên cứu gần đây là giảm tính chống lại sự lăn tròn của bánh xe. Để tạo những vật liệu đàn hồi tính năng cao này, sự kết hợp các vật liệu nano khác nhau như: silicat một lớp, hydroxyt 2 lớp, ống nano carbon, nanosilica vào mạng lưới cao su đang được nghiên cứu hiện nay. Ngoài ra, những chất độn nano này cũng cải thiện tính chống cháy, tính cách điện, v.v…  Khó khăn nhất hiện nay là thay thế một lượng dùng lớn than đen và silica bằng các chất độn nano với một lượng dùng ít hơn.
Sách này giới thiệu một cái nhìn tổng quan về việc sử dụng các chất độn nano trong ngành cao su trong thời gian gần đây. Các chương trong sách được viết bởi các tác giả khác nhau, rất am hiểu từng vấn đề được đề cập mỗi chương. Trong chương 1 và 2, Bhowmick và Das đã đề cập những tiến bộ trong kỹ thuật tổng hợp, phân tích giúp cho việc hiểu rõ mối quan hệ giữa cấu trúc và tính chất của vật liệu tổng hợp nano polyme. Trong chương 3, Noordermeer giới thiệu những tiến bộ trong kỹ thuật polyme hóa plasma để biến tính các chất độn than đen và silica. Babu và Naskar cung cấp một cái nhìn tổng quan về những sự phát triển gần đây của vật liệu lưu hóa nhiệt dẻo (thermoplastic vulcanizates) và các kỹ thuật liên quan trong chương 4. Chương cuối cùng giới thiệu một loại vật liệu mới, có tính ma sát thấp, bằng cách thêm bột polytetrafluoroethylene (PTFE) biến tính vào cao su.

Contents
Chapter 1. Morphology–Property Relationship in Rubber-Based Nanocomposites: Some Recent Developments
Chapter 2. Rubber–Clay Nanocomposites: Some Recent Results
Chapter 3. Surface Modification of Fillers and Curatives by Plasma Polymerization for Enhanced Performance of Single Rubbers and Dissimilar Rubber/Rubber Blends
Chapter 4. Recent Developments on Thermoplastic Elastomers by Dynamic Vulcanization
Chapter 5. PTFE-Based Rubber Composites for Tribological Applications
Tham khảo từ tài liệu Advanced Rubber Composites, Gert Heinrich, Springer, 2011
Nguồn: www.books.google.com.vn
(vtp-vlab-caosuviet)