Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Quy trình sản xuất sợi polyester


Sợi polyester là sợi tổng hợp được dùng thông dụng trong quá trình kết dính với cao su. Mô-đun đàn hồi của sợi polyester cao hơn của nylon một ít và khuyết điểm chính của nó là bị thủy phân trong môi trường ẩm. Hai thành phần nguyên liệu chính tạo thành sợi polyester là ethylene glycol và terephthalic acid. Trong đó, ethylene glycol được tạo thành từ quá trình oxy hóa ethylene thành ethylene oxide và thủy phân ethylene oxide thành glycol như hình minh họa bên dưới.
Còn terephthalic acid được tạo thành từ quá trình oxy hóa trực tiếp p-xylene.
Trong giai đoạn tổng hợp, trong khi ở Mỹ sử dụng phương pháp ester hóa trực tiếp 2 thành phần nguyên liệu trên, còn ở châu Âu, phương pháp chuyển vị ester dimethyl terephthalate được sử dụng nhiều hơn.
Sau khi tổng hợp xong là các giai đoạn lọc, rửa, sấy khô, tạo tơ, xe tơ thành sợi. Vì vấn đề kết dính với cao su, các tơ tạo thành được xử lý thêm bằng epoxy hoặc dẫn xuất của nó, sau đó xử lý nhiệt để biến tính bề mặt. Nhờ quá trình xử lý này, sự kết dính tốt giữa các sợi polyester – được ngâm trong hệ kết dính RFL (resorcinol/ formaldehyde/ latex) – với cao su được đảm bảo. Sau đó là quá trình phục hồi để giảm độ co rút của sợi polyester xuống, còn khoảng từ 2 – 4%.
Tóm tắt từ tài liệu The Application of Textiles in Rubber, David B. Wootton, iSmithers Rapra Publishing, 2001, trang 26 - 28
(vtp-vlab-caosuviet)